ผู้จัดการฝ่ายคลัง
ผู้จัดการฝ่ายคลัง สามารถเรียกดูข้อมูลออเดอร์จากระบบการขายได ้แต่ไม่สามารถเพิ่ม ลบ แก้ไขได ้
ผู้จัดการฝ่ายคลังสามารถเรียกดูข้อมูลการเพิ่ม ลบ แก้ไข สินค้าย้อนหลังได ้
ผู้จัดการฝ่ายคลังสามารถเรียกดูข้อมูลการเบิกสินค้าย้อนหลังได้
ผู้จัดการฝ่ายคลังสามารถเรียกดูข้อมูลสินค้าคงเหลือได ้
ผู้จัดการฝ่ายคลังสามารถเรียกดูข้อมูลการเพิ่มสินค้าย้อนหลังได ้
พนักงานคลัง
พนักงานคลัง สามารถเพิ่มลบ แก้ไข ข้อมูลสินค้าในคลังได้
พนักงานคลังสามารถเรียกดูข้อมูลสินค้าคงเหลือได ้
พนักงานคลังสมารถ เพิ่ม ลบ แก้ไข ขัอมูลสินคัาได ้
พนักงานคลังสามารถทำ ใบเบิกสินค้าได ้
แบบจำลองข้้นตอนการทำงานของระบบคลัง
แบบจำ ลองขั้นตอนการทำ งานของระบบ ระบบพัฒนาระบบการคลัง บริษัท PaperA4thailand
ขั้นตอนการวิเคราะห์ความต้องการของระบบใหม่ (System Requirement Structuring) Context Diagram คลังสินค้า
อธิบาย Context Diagram คลังสินค้า เริ่มแรก การเข้าใช้โปรแกรม โดย ที่ จะต้อง ทำ การ Login ใช้งานระบบก่อน Context Diagram นี้จะเป็นการทำ งานที่เกี่ยวข้องกับพนักงานและผู้จัดการฝ่ายการคลัง โดยที่
พนักงาน พนักงานคลังจะป้อนข้อมูลต่างๆให้กับระบบคลังสินค้า คือ
1.เพิ่มข้อมูล สินค้า
2.ลบ ข้อมูลสินค้า
3.แก้ไข ข้อมูลสินค้าเมื่อ มีการ เพิ่ม ลบ แก้ไข ข้อมูล เข้าสู่ระบบ คลังสินค้า ระบบก็จะมีการยืนยันบอกกลับมาที่ พนักงาน
4.เรียกดูข้อมูลสินค้าในคลัง พนักงานสามารถเรียกดูข้อมูลสินค้าในคลังได้และ สามารถ ดูรายละเอียดของสินค้าแต่ละชิ้นได ้ เช่น ชื่อ ราคา ประเภท และจำ นวนที่มี
5. เพิ่มข้อมูลการนำ สินค้า เก็บเข้าคลัง เมื่อพนักงาน ทำ การเพิ่มข้อมูลการนำ สินค้า เก็บเข้าคลังระบบคลังสินค้า ก็จะมีการทำ รายงาน รายงานข้อมูลการนำ สินค้า เก็บเข้าคลังกลับมาให้พนักงาน
6.เพิ่มข้อมูลการเบิกสินค้า ออกจากคลัง เมื่อพนักงาน ทำ การเพิ่มข้อมูลการเบิกสินค้าออกจากคลังระบบคลังสินค้าจะทำ การ ทำ ใบเบิก สินค้าออกจากคลังมาให้ที่พนักงาน
ผู้จัดการฝ่ายการคลัง
ผู้จัดการฝ่ายการคลัง ผู้จัดการจะไม่ใช่คนที่ เพิ่มข้อมูลแต่จะเป็นผู้ที่เรียกดูข้อมูล ที่ พนักงานได้ทำการเพิ่มลบแก้ไขข้อมูลต่างๆ คือ
1.เรียกดู ข้อมูลการนำ สินค้า เก็บเข้าคลัง
2.เรียกดู ข้อมูลจำ นวนสินค้าทั้งหมดในคลัง
3.เรียกดูข้อมูลการ เบิกสินค้าออกจากคลัง
อธิบาย Dataflow Diagram Level 0 จาก Context Diagram สามารถแบ่งขั้นตอนการทำ งานภายในระบบออกเป็น 4 ระบบ ดังนั้นจึง แยก Process ที่เกี่ยวข้องกับระบบ ดังรายละเอียดต่อไปนี้
Process 1.0 เป็นระบบการเข้าใช้งานระบบโดยที่จะต้อง Login เข้าใช้งานระบบก่อนจึงเข้าไปใช้งานระบบ อื่นๆได้
Process 2.0 ระบบ เพิ่ม ลบ แก้ไข ข้อมูลสินค้า เป็นระบบจัดการเกี่ยวกับสินค้าทั้งหมด สามารถอธิบาย ข้อมูลเข้าและออกจาก Process ดังนี้ เมื่อ พนักงานคลัง ทำ การ เพิ่ม ลบ แก้ไข ข้อมูลสินค้าโดยที่ กรอก ข้อมูลเข้าระบบ เมื่อ มีข้อมูลเข้ามาที่ระบบ ระบบจะทำ การนำ ข้อมูลที่ได้รับไปบันทึกที่แฟ้มข้อมูล ของ ข้อมูลสินค้า แล้วระบบก็จะทำ การส่งการยืนยันการเพิ่มข้อมูลสินค้ากลับมาที่พนักงาน และ ถ้า พนักงาน ต้องการแก้ไข ข้อมูลสินค้า จะต้องเรียกดูข้อมูลที่ต้องการแก้ไขก่อนแลว้จึงทำ การแก้ไขได้จากนั้นระบบจะ ทำ การบันทึกการแก้ไขพร้อมกับส่งการยืนยันการแก้ไขข้อมูลกลับมาที่พนักงาน
Process 3.0 ระบบ เพิ่มข้อมูลการนำ สินค้าเก็บเข้าคลัง เป็นระบบที่ ทำ หนาที่ เก็บข้อมูลการนำ สินค้าเข้าเก็บ ในคลังสินค้าซึ่งระบบจะทำ งานโดย ที่ พนักงาน เพิ่มข้อมูล การนำ สินค้าเข้าเก็บในคลังสินค้า ว่ามี สินค้า อะไรบ้างประเภทอะไรบ้าง จำ นวนเท่าไร ระบบจะนำ ข้อมูลไปจัดเก็บเข้าแฟ้มข้อมูล ของ ข้อมูลการนำ สินค้าเก็บเข้าคลังแล้ว ระบบจะทำ การส่ง รายงาน ข้อมูลการนำ สินค้าเข้าเก็บในคลัง
Process 4.0 ระบบ เพิ่มข้อมูลการเบิกสินค้าออกจากคลัง เป็น ระบบหนา้ที่ในการ ออกใบเบิกสินค้าออกจาก คลังโดย ที่ใหพนักงาน ทำ การเพิ่มข้อมูลสินค้าที่ต้องการเบิก ลงในระบบการเพิ่มข้อมูลการเบิกสินค้าออก จากคลัง แล้วระบบ จะทำ การบันทึก ข้อมูลในแฟ้มข้อมูล จากนั้นระบบจะทำ การ ออกใบเบิกสินค้าให ้กับ พนักงาน
Process 5.0 ระบบสรุปข้อมูลทั้งหมด เป็นระบบที่ เหมือนกับการ ทำ รายงาน สรุป ข้อมูลต่าง โดย ต้อง เรียกดูข้อมูลจากระบบ ระบบจะดึงข้อมูล จากแฟ้มข้อมูล มาแสดง และ สามารถทำ รายงานสรุป ข้อมูล ต่างๆได้
โครงสร้างฐานข้อมูล ระบบคลังสินค้า ได้มีการจัดการสร้างตารางเพื่อสร้างความสัมพันธ์กันของ ข้อมูล โดยมีตารางดังต่อไปนี้
ตาราง User_stock ใชจ้ดเก็บ ข้อมูลผู้ใช้งานระบบ โดยจะ ใช้ในการตรวจสอบของ Process Login
ตาราง Product ใช้จัดเก็บข้อมูลสินค้า
ตาราง Product_type ใช้จัดเก็บข้อมูลประเภทสินค้า
ตาราง Picking ใช้จัดเก็บข้อมูลการเบิกสินค้า
ขั้นตอนที่ 5
การออกแบบ User Interfaceขั้นที่ 6 การพัฒนาและติดตั้งระบบระบบ
ทีมงานได้จัดทำ เอกสารคู่มือการใช้งานโปรแกรมของระบบคลังสินค้า เพื่อช่วยให้ผู้ใช้ระบบ สามารถเข้าใจการทำ งานของโปรแกรมมากยิ่งขึ้น โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้ แนะนำ โปรแกรมระบบรายรับ-รายจ่าย โปรแกรมระบบคลังสินค้า เป็นโปรแกรมที่ทำ ซึ่งประกอบด้วยระบบย่อยทั้งหมด 4 ระบบ ได้แก่ 1.ระบบการเพิ่ม ลบ แก้ไข ข้อมูลสินค้า ของบริษัท สามารถเพิ่ม ลบ แก้ไข บันทึกข้อมูลของสินค้าในคลังได ้ 2.ระบบการเพิ่มข้อมูลการเพิ่มสินค้าในคลัง เพื่อเก็บข้อมูลการนำ สินค้าเข้าเก็บในคลังจะทำ ให้ทราบถึงยอด การมีอยู่ของสินค้าในคลังว่ามีจำ นวนเท่าไหร่ 3.ระบบการเบิกสินค้า เป็นระบบที่จะออกใบเบิกสินค้าให้กับพนักงาน โดย การเพิ่มข้อมูลลงในระบบ จะทำ การพิมพ์ใบเบิกสินค้าให้กับพนักงานและจัดเก็บข็อมูลการเบิกสินค้าลงฐานข้อมูล 4.ระบบสรุปรายงานเป็นระบบที่สามารถเรียกดูข้อมูลทั้งหมด ในระบบ และ สามารถ สั่งพิมพ์รายงาน ออกมาในรูปแบบรายงาน
การติดตั้งระบบ ทีมงานเลือกที่จะติดตั้งระบบแบบ ขนาน คือการใช้ระบบใหม่ และ ระบบเก่า ไป พร้อมๆ กัน เพราะ ทีมงานที่พัฒนาระบบได้เล็งเห็นถึงความสำ คัญในการดำ เนินงาน เพราะ ถ้าหากวางระบบ ใหม่ทั้งหมดทีเดียว อาจทำ ให้การดำ เนินงานเกิด การขัดข้องได ้จึงเลือกที่จะติดตั้งระบบแบบ ขนาน
ขั้นที่ 7 การซ่อมบำรุง
การซ้อมบำรุงนั้นจะขึ้นอยู่กับผู้พัฒนาระบบว่าระบบนั้นมีปัญหาอะไรบ้างจะอยู่ในความดูแลของ ผู้พัฒนาระบบมีการดูแลระบบอย่างต่อเนื่องเมื่อระบบมีปัญหาทางผู้พัฒนาระบบจะทำ การซ้อมแซมระบบ อย่างรวดเร็วหลังเกิดปัญหา
ีรีีรีีรีรร
ตอบลบ